10 ý tưởng tổ chức Trung thu cực hay cho các bé

10 ý tưởng tổ chức Trung thu cực hay cho các bé

10 ý tưởng tổ chức Trung thu cực hay cho các bé

Cứ đến tháng 9 (tháng 8 âm) là trẻ em trên khắp mọi miền đất nước đều háo hức đón chờ Tết Trung thu. Với lũ trẻ, Trung thu là dịp để được nghỉ ngơi, được hòa mình vào các hoạt động vui chơi giải trí hay đơn giản chỉ là được ăn những chiếc bánh Trung thu thơm phức được mua ngoài hàng hay do chính tay mẹ làm. Để Trung thu trở nên ý nghĩa hơn với các bé yêu, mẹ đừng bỏ qua những ý tưởng tổ chức trung thu cho thiếu nhi dưới đây nhé.

10 hoạt động tổ chức Trung thu thú vị cho bé

1. Làm bánh Trung thu

Kết quả hình ảnh cho cách tổ chức làm bánh trung thu cho các bé

Dịp Trung thu sẽ trở nên ý nghĩa hơn với các em nếu chúng được tự học cách làm bánh Trung thu. Các mẹ có thể tổ chức một trò chơi thú vị kiểu như thế này: cho mỗi bé được tự làm chiếc bánh Trung thu của riêng mình và tổ chức chấm giải hoặc cho các bé cùng nhau làm một chiếc bánh Trung thu khổng lồ cũng rất vui đấy.

Đây là một trong những trò chơi Trung thu cho thiếu nhi rất ý nghĩa, giúp trẻ hiểu được các công đoạn để làm nên một chiếc bánh Trung thu và trân trọng giá trị của sức lao động. Đây cũng là cách giúp mẹ dạy bé hiểu hơn về chiếc bánh truyền thống của Việt Nam.

2. Tập làm đèn lồng

Kết quả hình ảnh cho cách tổ chức trung thu cho các bé cấp 1

Lồng đèn là đồ chơi Trung thu truyền thống mà bất kể bé trai hay bé gái đều thích. Tuy nhiên, hiện nay, lồng đèn bằng điện đều được bán sẵn khiến nhiều bé không biết cách làm lồng đèn bằng giấy như thế nào.

Nếu như có đủ không gian, các mẹ có thể bàn nhau mời một nghệ nhân về để hướng dẫn các bé cách làm lồng đèn Trung thu bằng giấy truyền thống hay cách làm đèn ông sao bằng giấy đơn giản nhưng mang đậm bản sắc ngày Tết Trung thu. Có thể tổ chức cuộc thi xem bé nào làm đèn đẹp hơn, nhanh hơn hoặc cho các bé cùng nhau làm một chiếc đèn lồng thật to, sau đó dùng chính những sản phẩm này để tham gia lễ rước đèn.

3. Làm nhà từ bánh kẹo, mô hình lắp ghép

Hoạt động Trung thu này sẽ giúp làm tăng khả năng sáng tạo của các bé. Các mẹ có thể ra một chủ đề và chấm giải dựa trên những tiêu chí đã đề ra.

Vật liệu được sử dụng có thể mô hình lắp ghép (nếu có điều kiện) hoặc sử dụng chính bánh kẹo cho tiệc Trung thu để ghép thành những ngôi nhà, công viên… Với cách tổ chức Trung thu này, các bé sẽ tha hồ được nói lên suy nghĩ, mơ ước của mình về ngôi nhà trong mơ.

4. Tổ chức lễ hội hóa trang

Đây là trò chơi mà bất cứ trẻ em nào đều thích. Mẹ hãy chuẩn bị những bộ đồ để bé có thể hóa trang thành các nhân vật cổ tích mà mình yêu thích. Bé gái có thể hóa trang thành chị Hằng, thỏ ngọc, công chú… còn bé trai thì hóa trang thành chú Cuội chẳng hạn. Các mẹ cũng có thể lên kế hoạch tổ chức một cuộc thi để chọn ra người hóa trang giống nhất và trao giải cho các bé. Xen kẽ với cuộc thi là các buổi “phá cỗ” với bánh ngọt và trái cây.

5. Truy tìm báu vật

Kết quả hình ảnh cho Truy tìm báu vật

Nếu khu vực bạn ở có diện tích rộng lớn và nhiều người quản lý thì có thể tổ chức trò chơi truy tìm báu vật để các bé tham gia. Mẹ hãy chia các bé thành các nhóm, mỗi nhóm đều phải có người hướng dẫn, lên kế hoạch tổ chức một chuỗi các trò chơi, mỗi trò chơi lại ẩn chứa một thông điệp mà sau khi chinh phục được toàn bộ các trò chơi, các bé có thể xâu chuỗi những thông điệp đó để tạo thành một thông điệp chung, cũng chính là chìa khóa để mở ra kho báu.

Kho báu ở đây có thể là một chiếc hộp chứa đầy bánh kẹo, đồ chơi bên trong. Lưu ý là số lượng bánh kẹo, đồ chơi phải đủ nhiều để bé nào cũng có phần nhé.

Khi tổ chức chương trình Trung thu  này, mẹ cần lưu ý đảm bảo an toàn cho các bé, luôn luôn có người lớn giám sát, kèm cặp các bé.

6. Tổ chức Trung thu cho các bé chơi ghép hình

Nếu ở khu vực bạn sinh sống có nhiều em nhỏ nhưng diện tích chơi lại hạn chế thì mẹ có thể tổ chức chương trình tổ chức Tết trung thu cho thiếu nhi là các trò chơi ghép hình. Các mẹ có thể chia các bé thành những nhóm nhỏ, phân chia không gian cho các nhóm, sử dụng đạo cụ là các tấm bảng và các mảnh ghép để các bé dán lại tạo thành một hình có ý nghĩa liên quan đến Trung thu.

Vì đây là trò chơi mang tính tập thể nên mẹ cần chọn những mảnh ghép có kích thước lớn một chút, có thể bằng cuốn vở là hợp lý. Kích thước tổng thể của bức tranh cần ghép là khoảng 3×1 mét, mỗi nhóm khoảng 5-10 em là vừa.

Chất liệu mảnh ghép mẹ nên dùng là format, vừa rẻ tiền, vừa nhẹ lại không dễ hỏng, rất thích hợp với trẻ nhỏ. Mỗi bức ghép nên có một hình mẫu nhỏ để các bé biết được nội dung bức tranh cần hgeps là gì. Đội nào ghép đúng hình nhanh hơn sẽ là đội giành chiến thắng và được tặng quà là gấu bông, búp bê hay ô tô…

Sau cuộc thi ghép hình sẽ là màn phá cỗ và màn rước đèn tưng bừng. Đảm bảo các bé sẽ rất thích.

7. Thi múa hát, diễn kịch

Kết quả hình ảnh cho cách tổ chức trung thu cho các bé cấp 1Đây đều là những trò chơi lành mạnh, bổ ích mà các mẹ có thể tham khảo khi tổ chức Trung thu cho bé. Các bài hát, màn múa nên liên quan đến ngày lễ Trung thu như:

+ Bài hát về Trung thu: Chiếc đèn ông sao, Rước đèn tháng 8, Gọi trăng là gì, Vầng trăng cổ tích…

+ Màn múa hát về Trung thu: Ơi ánh trăng vàng, Em đi xem hội trăng Rằm, múa Lân…

+ Kịch kể lại sự tích Tết Trung thu…

8. Thám hiểm mặt trăng

Mẹ có thể lên kế hoạch tổ chức Trung thu là trò chơi thám hiểm mặt trăng với những điều lạ lùng như: ngọn núi thấp lè tè bằng bông, những căn nhà bay lơ lửng, những chiếc cây mọc ngược… để dẫn dắt các bé đến với những điều khác hoàn toàn so với thực tại, nhằm gợi mở trí tưởng tượng cho các bé. Sau chuyến thám hiểm, hãy cho từng bé đứng lên phát biểu cảm nghĩ về những điều mình đã khám phá ra và trao giải cho các bé khám phá được nhiều điều thú vị nhất.

9.Tham quan làng nghề

Kết quả hình ảnh cho các bé Tham quan làng nghề

Nếu như có nhiều thời gian, mẹ có thể cùng nhau tổ chức team building, dã ngoại, cắm trại cho các bé, khéo léo kết hợp các trò chơi nhằm phát huy khả năng sáng tạo, óc tìm tòi, khám phá của các bé. mẹ có thể cho các bé đi tham quan các làng nghề truyền thống như làng nghề làm trống, làm quạt, làm lồng đèn, làm tranh…

10. Hội chợ dân gian

Mẹ cũng có thể tổ chức một hội chợ dân gian với các món ăn, trò chơi truyền thống. Tại đó, mẹ hãy tái hiện lại cảnh rước đèn, phá cỗ ngày xưa, cảnh làm đèn Trung thu, làm tò he… Những hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa với những trẻ ở thành phố đấy.

Trung thu đã đến gần rồi, các cô, các mẹ nếu chưa biết cách tổ chức trung thu cho các bé thế nào thì hãy tham khảo ngay 10 ý tưởng trên cùng Funny nhé!

Chúc các bé có một trung thu thật ý nghĩa!

Share this post