1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

Đậu nành ngày càng được con người ưa chuộng vì những ứng dụng tuyệt vời của nó. Không chỉ ứng dụng trong ngành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, nó còn được phát hiện ra rất nhiều công dụng khác trong các ngành công nghiệp phi thực phẩm. Việc sử dụng dầu đậu nành, protein đậu nành và lecithin đậu nành trong các ngành công nghiệp phù hợp vừa mang lại hiệu quả cao, vừa thực hiện được trách nhiệm bảo vệ môi trường. Dưới đây là những ví dụ điển hình về ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong công nghiệp.

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

Cánh đồng đậu nành – ứng dụng và lợi ích của đậu nành

Ứng dụng công nghiệp của lecithin đậu nành:

Lecithin đậu nành được ứng dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm. Với những đặc tính vốn có, người ta đi sâu nghiên cứu thêm và phân loại chúng thành các nhóm ứng dụng cụ thể:

  1. Chất chống oxy hóa: Được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trong việc làm sạch và là chất xúc tác để dễ thâm nhập vào bề mặt các kim loại đa hóa trị.
  2. Kiểm soát sự kết tinh: trong mỹ phẩm và dược phẩm, lecithin giúp điều chỉnh và ổn định cấu trúc tinh thể của chất béo, mono và diglyceride.
  3. Kiểm soát bụi: lecithin pha loãng 10-30% trong dầu phun vào không khí giúp kiểm soát và triệt tiêu các hạt li ti kết tinh thành bụi trong không khí.
  4. Chất làm mềm: Trong các sản phẩm dầu gội, người ta thêm lecithin vào để làm cho tóc mềm và bóng hơn.
  5. Bôi trơn: Trong các chất để tăng độ hấp thụ trong sản xuất, lecithin được sử dụng kết hợp với các chất bôi trơn khác trong dầu thấm, thuốc xịt làm sạch và chất lỏng thủy lực.
  6. Phân tán sắc tố: trong nước sơn, sơn phủ, mực, mỹ phẩm,… lecithin giúp phân tán đều các sắc tố, tăng độ chịu nhiệt và giúp chúng tan hoàn toàn trong dung dịch.
  7. Làm ướt: trong bột polymer lefion và trong bột singing, lecithin giúp các thành phần bột làm ướt nhanh hơn.
  8. Là chất làm mềm hoặc làm cứng: được sử dụng trong ngành thuộc da như một chất làm mềm hoặc làm cứng rẻ tiền, giúp da bề hơn .
1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

Mực được sản xuất từ lecithin đậu nành – ứng dụng và lợi ích của đậu nành

Ứng dụng của protein đậu nành:

  1. Protein đậu nành cô đặc được sử dụng làm chất xúc tác cho quá trình lên men trong sản xuất dược phẩm, chất gôm và gel.
  2. Các ứng dụng khác của protein đậu nành bao gồm sản xuất nhựa, mỹ phẩm, thay thế gỗ, chất kết dính, chất phủ giấy và làm chất tạo bọt để sử dụng thuốc diệt cỏ.

Ứng dụng của dầu đậu nành trong công nghiệp:

  1. Dầu khô: Dầu đậu nành được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khô để sản xuất đồ gia dụng và dụng cụ cho kiến trúc như sơn và mực cho việc in ấn và làm khô mực.
  2. Chất hóa dẻo: Dầu đậu nành được sử dụng làm chất hóa dẻo và chất ổn định trong sản xuất các bộ phận và linh kiện nhựa.
  3. Hoạt chất bề mặt: Dầu đậu nành được sử dụng trong sản xuất các hoạt chất bề mặt khác nhau.
  4. Axit Dimmer: Dầu đậu nành được sử dụng trong sản xuất axit dimmer được sử dụng trong cả nhựa polyamide hoạt tính và không hoạt tính.
  5. Chất lỏng thủy lực: Dầu đậu nành là thành phần cơ bản trong một dòng chất lỏng thủy lực thân thiện với môi trường.
  6. Thuốc trừ sâu và Thuốc diệt nấm: Dầu đậu nành được sử dụng làm chất mang và chất kết dính trong hóa chất nông nghiệp để tăng hiệu quả của các chất đó.
  7. Dung môi và chất tẩy rửa: Dầu đậu nành và dầu đậu nành methyl hóa được sử dụng để cung cấp một sự thay thế an toàn hơn và có thể phân hủy sinh học cho các dung môi và chất tẩy rửa gốc dầu mỏ.
  8. Lớp phủ: Nhiều ứng dụng cho lớp phủ sử dụng các dẫn xuất dầu đậu nành khác nhau có thể được sử dụng để tạo ra các loại nhựa poly phân tán trong nước.
1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ ( phần 3)

Cánh đồng đậu tương đang mùa thu hoạch – ứng dụng và lợi ích của đậu nành

Như vậy, đậu nành đã và đang được ứng dụng rộng rãi vào mọi ngóc ngách trong đời sống con người. Nó được nghiên cứu để tìm ra những ứng dụng sâu và rộng hơn nữa. Đây sẽ là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo được của con người, mang lại nhiều lợi ích cho con người đồng thời giúp bảo vệ môi trường một cách tối đa.

Funnyfood tự hào là nhà cung cấp đậu nành NON GMO lớn nhất Việt Nam với chất lượng sản phẩm tốt nhất. Có giấy tờ chứng nhận NON GMO được cấp bởi Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ. Đảm bảo cung cấp nguyên liệu dùng cho thực phẩm tốt nhất, an toàn nhất.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Hotline (Zalo): 0903256767

Địa chỉ: Tòa nhà Funny, Số 90/167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội

Share this post