1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ (phần 1)

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ -hình 2

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ (phần 1)

Đậu nành từ nghìn năm trước đã được coi như một loại thực phẩm bổ dưỡng, là nguồn cung cấp protein thực vật rất tốt cho sức khỏe. Nó được coi là một nguồn tài nguyên có giá trị được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết được các ứng dụng và lợi ích của đậu nành. Bài viết dưới đây được tổng hợp từ một công trình khoa học nghiên cứu rất kỹ về ứng dụng và tác dụng của đậu nành trên thế giới. Nó sẽ khiến bạn bất ngờ đấy, cùng đi tìm hiểu nhé!

Đậu nành được ứng dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm. Với vai trò là nguồn nguyên liệu, chất phụ gia trong nhiều món ăn giàu dinh dưỡng quen thuộc.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành ngày nay được xem là một loại thức uống được nhiều người yêu thích. Trước kia, sữa đậu nành không được sử dụng rộng rãi như sữa bò hay các loại sữa động vật khác. Lý do đơn giản bởi nó không có nhiều chất béo, ngậy như các loại sữa kia và mọi người chưa biết đến các công dụng của nó. Kể từ khi các công dụng của sữa đậu nành được nghiên cứu và công bố. Lượng tiêu thụ sữa đậu nành tăng đáng kể. Cho đến ngày nay, nó gần như là một loại thức uống không thể thiếu trong gia đình. Nhiều gia đình còn dùng sữa đậu nành thay thế hẳn các loại sữa khác.

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ -hình 1

sữa đậu này là một ứng dụng và lợi ích của đậu nành

Dưới đây là 6 lợi ích quan trọng nhất đối với sức khỏe của sữa đậu nành:

  1. Thuộc tính quan trọng nhất của sữa đậu nành là khả năng cải thiện cấu hình lipid. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống sữa đậu nành thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride trong máu. Triglyceride là một loại chất béo trung tính. Chỉ số triglyceride cao sẽ gây ra bệnh mỡ máu, xơ vữa động mạch, gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Sử dụng sữa đậu nành thường xuyên chính là cách tốt nhất để phòng chống các bệnh trên.
  2. Axit béo Omega – 3 và Omega – 6 cũng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong đậu nành có thể bảo vệ hiệu quả các mạch máu khỏi tổn thương và xuất huyết. Nó cải thiện tính lưu động và tính linh hoạt của các mạch máu.
  3. Sữa đậu nành có hàm lượng đường thấp hơn tự nhiên so với sữa thông thường và do đó thúc đẩy giảm cân. Vậy nên nàng nào muốn có một thân hình chuẩn thì chọn sữa đậu nành là chính xác rồi đó:)
  4. Đây là một nguồn phytoestrogen phong phú có thể ức chế sản xuất testosterone ở nam giới và giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  5. Nó giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương là một bệnh liên quan đến tuổi tác và sự thay đổi hormone trong cơ thể.
  6. Nó ngăn ngừa các hội chứng sau mãn kinh ở phụ nữ do đó làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe cả về thể chất và tâm lý.

Miso

Miso (có thể gọi là tương miso) là một loại thực phẩm được làm từ đậu nành lên men. Miso được làm chủ yếu từ đậu nành, rồi cho lên men trộn cùng với muối và nấm kōjikin. Nó được dùng như một loại gia vị, là một món ăn không thể thiếu đối với người Nhật.

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ -hình 2

Miso là một món ăn đặc trưng không thể thiếu của người Nhật

Miso ngoài có những tác dụng chung của các sản phẩm từ đậu nành. Riêng nó còn có thêm rất nhiều tác dụng từ những vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

Nước tương

Đây là một sản phẩm có lẽ đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt nổi tiếng với thương hiệu Tương Bần. Ngoài nước tương được làm thủ công như tương bần. Đậu nành còn sử dụng để sản xuất nước tương, nước chấm (loại có màu đen, đóng chai, được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp).

Nước tương có thể được dùng trong theo nhiều cách khác nhau. Dùng làm nước chấm, tẩm ướp thức ăn hay thêm muối, ủ lên men,… Chúng giúp cân bằng hương vị của thức ăn và giúp đồ ăn đậm vị hơn.

Lecithin

Lecithin được chiết xuất từ đậu nành đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm dưới nhiều hình thức để phục vụ nhiều chức năng khác nhau. Điển hình như:

  1. Lecithin là chất nhũ hóa tốt nhất có thể giúp trộn các nguyên liệu tự nhiên khó kết dính, giúp chúng có độ kết dính tốt hơn.
  2. Lecithin đậu nành thường được ứng dụng nhiều trong việc làm bánh như bánh mì, bánh bao hay bánh ngô. Nó có thể giúp kéo dài thời hạn sử dụng của bánh và tăng độ mềm của bánh.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của đồ ăn sẵn, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ, bim bim, mì gói, ngũ cốc,… đòi hỏi nhiều lecithin hơn để cho phép sản xuất hiệu quả hơn. Lecithin đậu nành được tìm ra chính là để giải quyết vấn đề này.

1001 ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong cuộc sống khiến bạn bất ngờ -hình 3

Dầu đậu nành là một ứng dụng và lợi ích của đậu nành

Dầu đậu nành

Ngay khi con người bắt đầu sử dụng dầu thực vật thay thế cho các loại mỡ động vật trong chế biến món ăn nhằm mục tiêu sức khỏe. Dầu ô liu và dầu hạt cải gần như đã không đủ để đáp ứng nhu cầu rộng lớn đó. Dầu đậu nành là một sự thay thế hoàn hảo cho dầu ô liu và dầu hạt cải trong các loại dầu thực vật. Nó được sử dụng để chế biến các món ăn như: xào, nấu, trộn Salad, nướng đồ ăn, làm nước chấm,…

Ngoài những sản phẩm trên, còn vô số những ứng dụng và lợi ích của đậu nành khác nữa. Và chắc hẳn những ứng dụng của nó sẽ ngày càng được nghiên cứu thêm nữa. Cùng Funnyfood tìm hiểu thêm các ứng dụng và lợi ích của đậu nành trong những bài tiếp theo nhé!

(Còn nữa…)

Share this post