Tiết lộ 5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh cực hiệu quả

Tiết lộ 5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh cực hiệu quả

5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh cực hiệu quả

Đối với trẻ mới vào lớp một thì việc làm sao cho bé có thể đọc được chữ là điều đầu tiên quan trọng nhất. Việc dạy trẻ lớp 1 không chỉ là việc của các cô giáo mà còn cần thêm rất nhiều sự hỗ trợ từ các bậc phụ huynh. Vậy làm sao để dạy bé nhanh biết đọc nhất? Cùng Funny tìm hiểu 5 bí quyết dưới đây nhé!

1.Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động

Những ngày đầu tập học, việc giúp con nhớ được “mặt chữ” là rất quan trọng. Bởi nếu bạn chỉ chú tâm vào việc để con đọc theo mình thì trẻ chỉ nhắc lại như một con vẹt và sẽ quên ngay sau đó. Để bé hứng thú và dễ dàng nhớ được mặt chữ cũng như cách phát âm, mỗi khi dạy con 1 chữ, hãy chỉ tay vào mặt chữ, hướng sự chú ý của con vào chữ đó và phát âm, kèm theo thật nhiều ví dụ sinh động. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những tấm card nhỏ đầy màu sắc sặc sỡ in hình chữ cái, kèm theo hình ảnh minh họa có tên bắt đầu bằng chữ cái đó. Như vậy trẻ sẽ hứng thú hơn và não bộ dễ dàng in đậm hình ảnh chữ cái đó vào não bộ. Hãy để con học bất cứ lúc nào có thể, chẳng hạn như khi đi siêu thị, lúc bé cầm lấy món đồ mình thích, mẹ hãy chỉ tay vào một chữ cái và hỏi con xem đó là chữ gì. Nếu bé quên hãy kiên nhẫn nhắc lại nhé.
5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh1

5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh

2.Đừng quá quan trọng vào việc phát âm chuẩn

Khi mới học đọc, lẽ dĩ nhiên trẻ không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đừng quá chú trọng điều này mà cố ép con cho bằng được, bởi điều này sẽ khiến trẻ nhanh nản lòng và chán ghét việc học. Hãy coi việc phát âm chuẩn sẽ là bước tiến mới trong quá trình học tập chứ không phải mục đích cuối cùng. Bạn cứ yên tâm rằng quá trình giao tiếp hàng ngày con bạn sẽ sửa chữa được và dần hoàn thiện khả năng phát âm của mình.
Thay vì tạo áp lực, trách mắng hay phạt khi bé làm không đúng như những gì mẹ hướng dẫn thì hãy động viên và tạo thêm hứng thú cho con. Sự vội vàng, nóng nảy chỉ gây tác dụng ngược, khiến trẻ không tập trung được, dẫn tới sợ học, ghét học và lười biếng hơn. Tuy nhiên, đôi khi trẻ quá nghịch ngợm và nhất quyết không chịu học thì mẹ cũng cần có cách xử lý để răn đe, tuy nhiên đừng bao giờ dùng đòn roi để dạy con.

3.Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

Khi dạy bé đọc chữ mẹ hãy ưu tiên dạy chữ viết thường trước khi chuyển sang chữ viết hoa. Bởi chữ viết thường mới là chủ đạo trong tất cả các loại văn bản, sách báo. Trong khi chữ viết hoa chiếm tỷ lệ nhỏ hơn rất nhiều. Khi bé đã thông thạo các chữ viết thường, mẹ hãy chuyển sang chữ viết hoa và nhớ giải thích cặn kẽ để con hiểu rằng một chữ cái có thể có nhiều cách viết khác nhau nhé.
5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh2

Dạy trẻ lớp 1 làm quen với chữ cái viết thường trước

4.Hãy để con đọc và viết cùng một lúc

Học phải đi đôi với hành, đây là nguyên tắc luôn luôn đúng. Song song với việc dạy con đọc, hãy dạy bé cách viết chữ đó. Như vậy con sẽ nhanh thuộc hơn rất nhiều. Đồng thời, khi bàn tay hoạt động và tự viết thành chữ sẽ kích thích não bộ giúp trẻ nhớ lâu và nhanh hơn rất nhiều. Khi dạy trẻ viết chữ, hãy thật kiên nhẫn, đừng quá cố ép con. Những nét chữ đầu tiên có thể rất xấu, nhưng luyện tập nhiều chữ con sẽ đẹp dần lên.

5.Đọc sách cho con nghe hàng ngày

5 bí quyết dạy trẻ lớp 1 biết đọc nhanh3

Cha mẹ cần rèn luyện cho con thói quen đọc sách từ nhỏ

Việc đọc sách cho bé nghe hàng ngày không có tác động trực tiếp giúp con biết đọc. Tuy nhiên, nó lại rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Đồng thời, nó còn xây dựng trong con niềm yêu thích và hứng thú với sách và chữ cái. Như vậy, khi học chữ trẻ sẽ hứng thú hơn rất nhiều. Bởi học thuộc chữ, con có thể tự mình đọc sách. Hãy tạo lập thói quen đọc sách từ nhỏ cho bé, như vậy khi lớn lên con sẽ học tập rất tốt đấy. Dù bận rộn nhưng hãy cố gắng dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để đọc sách cho con nghe. Cha mẹ có thể đọc đa dạng các loại sách từ truyện thiếu nhi đến tạp chí, sách dạy nấu ăn, sách khoa học đời sống…

Trẻ con thường rất ham chơi và khả năng tập trung kém nên việc dạy trẻ lớp 1 là điều không dễ dàng, do đó cha mẹ cần thật kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Yếu tố quan trọng nhất là cần khơi dậy niềm hứng thú và đam mê trong trẻ. “Học mà chơi, chơi mà học” chính là chìa khóa thành công trong việc giáo dục trẻ.

Share this post